Tổng giám đốc Phạm Văn Định cho biết Tập đoàn Hưng Thịnh của Việt Nam, chuyên về khoáng sản, sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ của Australia.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Australia-Việt Nam 2023 tổ chức tại TP.HCM hôm thứ Sáu (ngày 8/9/2023), ông Định cho biết tập đoàn sẽ cử một phái đoàn sang Australia vào tháng 10 với mục đích này.

“Chúng tôi sẽ tới Victoria, Tây Australia và Lãnh thổ phía Bắc, những nơi giàu khoáng sản để tìm kiếm cơ hội. Diễn đàn này là cơ hội để chúng ta có được những thông tin ban đầu và tìm hiểu về cơ hội đầu tư”, ông Định nói.

Diễn đàn được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tiếp nối Diễn đàn Đầu tư Úc-Việt Nam 2023 khai mạc tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 4.

Diễn đàn thứ hai được tổ chức bởi Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade), phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam (FIA - Vietnam Foreign Investment Agency) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về cơ hội đầu tư tại Úc, đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia tìm hiểu về môi trường và thủ tục đầu tư liên quan.

 

Ông Phạm Văn Định, Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh (phải), phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Australia - Việt Nam tại TP.HCM, ngày 9 tháng 9 năm 2023. Nguồn: The Investor/Lan Do_

Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Tập đoàn Hưng Thịnh) là công ty đa ngành, hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản nhiều năm, đặc biệt am hiểu và chuyên sâu về sa khoáng titan-zircon ven biển tỉnh Bình Thuận.

Là doanh nghiệp có khả năng tích hợp đồng bộ theo chiều dọc từ khai thác, lựa chọn nguyên liệu, sàng lọc, chế biến sâu đến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chưa kể nghiên cứu phát triển các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, các sản phẩm của Hưng Thịnh bao gồm llmenite, rutile, monazite, zircon và leucoxe.

Ông Định chia sẻ với The Investor, Việt Nam là thị trường có tiềm năng khoáng sản rất lớn. Tuy nhiên, địa lý bị trải rộng, khoáng sản phân bố ở các khu công nghiệp và nông nghiệp. Trong khi đó, Australia có khu vực khai thác lớn không nằm trong khu dân cư. Tuy nhiên, vận chuyển khoáng sản về Việt Nam sẽ tốn kém.

Ông Định cho biết tập đoàn của ông có ý định đầu tư ra nước ngoài như một phần trong chiến lược kinh doanh của mình trong thời gian tới. Kế hoạch của chúng tôi đối với Australia đã được vạch ra cách đây hơn một năm, với trọng tâm chính là titan. Ông cho biết thêm nhóm sẽ khảo sát một số địa điểm tiềm năng ở Úc trước khi đưa ra quyết định.

Ông Phạm Văn Định, Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh (phải) cho biết, đầu tư ra nước ngoài là chiến lược của Tập đoàn

Ông Michael PNG, giám đốc phát triển thương mại tại Lãnh thổ phía Bắc Australia, cho biết khu vực này đang nổi lên như một nhà cung cấp hàng đầu các khoáng sản quan trọng, nắm giữ trữ lượng ít nhất 15 loại trong số đó.

Ông cho biết thêm, Lãnh thổ phía Bắc có thế mạnh về sản xuất mangan và đang tập trung vào các dự án mới về sản xuất vanadi, vonfram, magie, đồng và coban.

Mối quan hệ của Australia với Việt Nam là một trong những mối quan hệ quan trọng, đa dạng và năng động nhất trong khu vực. Quan hệ Việt Nam – Australia phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Cả hai nước đều đặt mục tiêu tăng gấp đôi quy mô đầu tư song phương và trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau trong tương lai.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8 của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong, đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ 5, cho thấy Australia rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM – Sarah Hooper cho biết: “Với nền kinh tế mở, nhiều Hiệp định thương mại tự do và liên kết văn hóa mạnh mẽ với châu Á, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn để mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư và có những cơ hội thực sự tại Australia cho người Việt Nam”. các nhà đầu tư dành thời gian tìm hiểu thị trường và đầu tư vào các doanh nghiệp liên kết với chuỗi cung ứng của họ tại Việt Nam và thị trường quốc tế.”

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh làm việc với bang Victoria – Úc

Thương mại song phương đạt 16 tỷ USD vào năm 2022, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2023, các nhà đầu tư Australia đã có 593 dự án trị giá khoảng 2 tỷ USD được cấp phép tại Việt Nam, đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đầu tư của Australia tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Australia. Các khoản đầu tư gần đây của các công ty hàng đầu Việt Nam TH Group, Tập đoàn Hòa Phát, TTC AgriS và Vitadairy đã chứng minh nhiều cơ hội mà Australia mang lại cho các nhà đầu tư Việt Nam, cũng như tiềm năng bổ sung và đa dạng hóa giữa chuỗi cung ứng của hai nước.

 

Theo Lan Do (theinvestor.vn)

Được hỗ trợ bởi Dịch